top of page
Search
  • Writer's pictureUni g

โลโก้นั้น แท้จริงแล้วสำคัญกับแบรนด์ อย่างไร?



โลโก้?

“โลโก้” (LOGO) คือ “สัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมาย” ที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์ ธุรกิจที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งมีหน้าที่ในการสื่อสารความเป็นแบรนด์ธุรกิจไปยังผู้ที่พบเห็น เพื่อบอกเล่าเรื่องราวให้ผู้บริโภครู้สึกประทับใจและเชื่อมั่นในการเลือกซื้อสินค้าและบริการได้อย่างชัดเจนผ่านระยะเวลาสั้นๆ ด้วยเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์

ความแตกต่างระหว่างแบรนด์กับโลโก้

หลายคนมักคิดว่าแบรนด์และโลโก้ คือ “สิ่งเดียวกัน” แต่ความเป็นจริงแล้ว ทั้งคู่เป็นเพียงความเหมือนที่ต่างกันในการช่วยทำให้การสร้างยอดขายเกิดประสิทธิภาพสูงสูดเท่านั้น

โดย “แบรนด์” คือ ชื่อเรียกแสดงความเป็นเจ้าของของสินค้าหรือบริการ เช่น บริษัท ยูนิ จี จำกัด เป็นผู้นำด้านธุรกิจผลิตสมุดโน้ต ไดอารี่ รวมถึงบริการออกแบบกล่องและผลิตกล่องกระดาษจั่วปังคุณภาพสูง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าหลากหลายรูปแบบ ทุกกลุ่มเป้าหมายในการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและผลิตภัณฑ์

และ “โลโก้” คือ สิ่งที่บอกเล่าเรื่องราวสินค้าและบริการได้อย่างชัดเจนผ่านระยะเวลาสั้นๆ ด้วยเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ เพื่อประชาสัมพันธ์หรือใช้เป็นสัญลักษณ์แทนแบรนด์ธุรกิจ ซึ่งทั้งคู่จะทำงานประสานเข้าด้วยกัน เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ชัดเจนและมีความสมบูรณ์แบบเพิ่มมากขึ้น

ความสำคัญของโลโก้ที่ส่งผลต่อแบรนด์

อย่างที่รู้กันดีว่า “โลโก้” คือ สัญลักษณ์ที่เป็นตัวแทนทั้งหมดขององค์กรและธุรกิจ จึงถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับรูปแบบและเป้าหมายทางธุรกิจ ซึ่งมีความสำคัญและส่งผลโดยตรงต่อแบรนด์

โดยการออกแบบโลโก้ไม่ใช่เพียงแค่การสร้างความโดดเด่นให้กับโลโก้หรือภาพลักษณ์ที่สวยงามเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างง่ายดายและไม่ผิดเพี้ยนอีกด้วย เช่น การ์ด นามบัตร หน้าปกหนังสมุดโน้ต ป้ายโฆษณา หรือบรรจุภัณฑ์ดีไซน์หลากหลาย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับสินค้าของแบรนด์ธุรกิจ

อาทิเช่น กล่องจั่วปังสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ผ่านการออกแบบกล่องตรงตามฟังก์ชั่นการใช้งาน พร้อมพิมพ์ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะจากทางยูนิจี เพื่อส่งมอบถึงมือลูกค้าด้วยความประทับใจ


ทริคการออกแบบโลโก้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์สินค้า

เคล็ดลับสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลยในการออกแบบโลโก้ให้มีความโดดเด่นและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์สินค้า ก็คือ การสร้างภาพจำให้กับโลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แสดงให้เห็นถึงบุคลิกภาพ จุดยืน และวิสัยทัศน์ของแบรนด์ออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจนให้มากที่สุด โดยสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ จะช่วยทำให้ผู้บริโภครู้สึกดี มีทัศนคติที่ดีต่อแบรนด์ จากนั้นพวกเขาจะเริ่มทำความเข้าใจและค่อยๆ ยอมรับในตัวสินค้าหรือบริการผ่านข้อมูลสนับสนุนที่ตรงกับความต้องการ จนเกิดความพึงพอใจและความเชื่อมั่นต่อผู้ผลิต กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะแสดงพฤติกรรมตอบสนองต่อการเลือกซื้อสินค้า และพร้อมจะกลับมาซื้อซ้ำหากเกิดความประทับใจ


814 views0 comments
bottom of page